please wait loading...
Untitled Document
 
 ปีที่ 20 ฉบับที่ 2 ประจำเดือนตุลาคม-เดือนธันวาคม 2566 อ่าน
1.  ผลของอัตราส่วนทางการเงินที่มีต่ออัตราเงินปันผลตอบแทนของบริษัทที่จดทะเบียน ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย : กลุ่มเทคโนโลยี
Author : รองเอก วรรณพฤกษ์
Abstract
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของอัตราส่วนทางการเงินที่มีต่ออัตราเงินปันผลตอบแทนของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย : กลุ่มเทคโนโลยี ประชากรเป็นบริษัทจดทะเบียน ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยกลุ่มเทคโนโลยี เก็บรวบรวมข้อมูลจากงบการเงิน ระหว่างรอบระยะเวลาบัญชีปี พ.ศ.2560-2564 จำนวน 42 บริษัท โดยบริษัทที่มีข้อมูลครบ 5 ปีมีจำนวน 30 บริษัท การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติอ้างอิงคือ การวิเคราะห์ความถดถอยเชิงพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่าอัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้นและอัตราผลตอบแทนต่อ ส่วนของผู้ถือหุ้นส่งผลกระทบในทิศทางเดียวกันต่ออัตราเงินปันผลตอบแทน ณ ระดับนัยสำคัญที่ .05 และ .00 ตามลำดับ สำหรับอัตราส่วนหนี้สินต่อสินทรัพย์และอัตราส่วนราคาตลาดต่อมูลค่าหุ้นตามบัญชีส่งผลกระทบ ในทิศตรงกันข้ามต่ออัตราเงินปันผลตอบแทน ณ ระดับนัยสำคัญที่ .05 คำสำคัญ: อัตราส่วนทางการเงิน; อัตราเงินปันผลตอบแทน
5
2.  AN ANALYSIS OF CUSTOMER EXPECTATIONS AND PERCEPTIONS TOWARDS HOTEL SERVICE QUALITY IN REGARD TO ASSURANCE DIMENSION
Author : Chongsuda Totharong and Aswin Sangpikul
Abstract
During COVID-19, there were a number of studies examining the factors contributing to customer confidence regarding hotel?s new normal services. However, there was a scarcity of research to integrate and update them into hotel?s assurance dimension. This study, therefore, had the objectives to 1) to find out if there was any cluster associated with hotel assurance based on customer perceptions and 2) to examine customer expectations and perceptions of hotel assurance based on the current situation. Data were collected from 384 hotel customers through a purposive sampling. Factor analysis and t test were used to analyze the data. According to the finding, two factors were identified: 1) employee knowledge, courtesy and hotel security and 2) health and hygiene attributes. The first factor was regarded as a common attribute of hotel assurance while the second factor may be regarded as the new attribute of hotel assurance. Meanwhile, it was found that there were some differences of customer expectations and perceptions of hotel?s assurance attributes in regard to contactless services and provision of hand sanitizers. The findings were expected to help hotel practitioners to appropriately measure and understand what can assure customers when staying in hotels in the current situation to gain competitive advantage of hotel service quality. Keywords: Hotel; Service Quality; Assurance
18
3.  ความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของสภาพแวดล้อมภายในองค์กร ความเป็นผู้ประกอบการขององค์กรกับการเติบโตของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในเขตกรุงเทพมหานคร
Author : เมธสิทธิ์ พูลดี, ชนาธิป วิทาโน และวัชธนพงศ์ ยอดราช
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของสภาพแวดล้อมภายในองค์กร ความเป็นผู้ประกอบการขององค์กรกับการเติบโตของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในเขตกรุงเทพมหานคร โดยใช้ข้อมูลจากธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 384 แห่ง ได้มาจากการกำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยอิงเกณฑ์ของ Krejcie & Morgan และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโมเดลสมการโครงสร้างด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ผลการวิจัยพบว่าสภาพแวดล้อมภายในองค์กรมีอิทธิพลทางตรงเชิงบวกอย่างมีนัยสำคัญกับความเป็นผู้ประกอบการขององค์กร ความเป็นผู้ประกอบการขององค์กรมีอิทธิพลทางตรงเชิงบวกอย่างมีนัยสำคัญกับการเติบโตของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในเขตกรุงเทพมหานคร และสภาพแวดล้อมภายในองค์กรมีอิทธิทางตรงเชิงบวกอย่างมีนัยสำคัญกับการเติบโตของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในเขตกรุงเทพมหานคร โดยการวิจัยนี้เป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในการนำผลการวิจัยไปใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานเพื่อการตัดสินใจในการพิจารณาสภาพแวดล้อมภายในองค์กรที่ส่งผลให้ธุรกิจมีการเติบโตที่ยั่งยืน คำสำคัญ: สภาพแวดล้อมภายในองค์กร; ความเป็นผู้ประกอบการขององค์กร; การเติบโตของธุรกิจ
14
4.  การผลิตสื่อสาระบันเทิงเพื่อการเรียนรู้ไร้ขีดจำกัดในห้องสมุดมีชีวิต
Author : เทียมยศ ปะสาวะโน
Abstract
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อผลิตสื่อในรูปแบบสาระบันเทิงเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตามอัธยาศัย 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนกับสื่อสาระบันเทิงในห้องสมุดมีชีวิต และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจก่อนและหลังเรียนรู้จากสื่อสาระบันเทิง รูปแบบของสื่อสาระบันเทิงได้จากการ วิเคราะห์และสังเคราะห์เอกสารในและต่างประเทศ ผู้เชี่ยวชาญประเมินและรับรองรูปแบบ กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนระดับชั้นอนุบาล 3 จำนวน 8 คน และระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 12 คน ในภาคการศึกษาที่ 2/2565 ด้วยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) เครื่องมือสำหรับการวิจัยได้แก่สื่อ สาระบันเทิงและแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความยากง่าย (p) และค่าอำนาจจำแนก (r) และการทดสอบค่าที (Paired-Samples t test) ผลการวิจัยพบว่า 1) รูปแบบสาระบันเทิงประกอบด้วยการ์ดสไลด์ป๊อบอัพแบบดึง โดยนำเนื้อหาวิชาภาษาไทย เรื่องมาตราตัวสะกดมาใช้ในการผลิตสื่อ มีอยู่ 8 แม่ ได้แก่ แม่กง แม่กน แม่กม แม่กก แม่กด แม่กบ แม่เกย และแม่เกอว 2) สื่อสาระบันเทิงที่ผลิตขึ้นมีดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.58 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของ นักศึกษา ในการเรียนปนเล่นกับการ์ดสไลด์มาตราตัวสะกดในภาษาไทย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และความพึงพอใจของนักเรียนอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.29 คำสำคัญ: สาระบันเทิง; เรียนปนเล่น; ห้องสมุดมีชีวิต
27
5.  การศึกษาความคิดสร้างสรรค์เพื่อสร้างนวัตกรรมสำหรับนักศึกษาด้านอุตสาหกรรมบริการในจังหวัดชลบุรี
Author : อนุรักษ์ ทองขาว
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความคิดเห็น และเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับคิดสร้างสรรค์เพื่อสร้างนวัตกรรมในแต่ละมิติของหมวกแต่ละใบหมวก 6 สี ครอบ 6 ใบ สำหรับนักศึกษาด้านอุตสาหกรรมบริการ จังหวัดชลบุรี กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมบริการของสถาบันอุดมศึกษาในจังหวัดชลบุรี จำนวน 400 คน ด้วยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน และเลือกกลุ่มตัวอย่างสัมภาษณ์ จำนวน 20 คน ที่เป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรี ด้านอุตสาหกรรมบริการที่เต็มใจในการให้ข้อมูล สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการเปรียบเทียบเชิงซ้อนด้วยวิธี Games-Howell สำหรับการสัมภาษณ์ใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) นักศึกษาด้านอุตสาหกรรมบริการ จังหวัดชลบุรี มีความคิดเห็นอยู่ระดับที่เห็นด้วย ว่านักศึกษามีความคิดสร้างสรรค์เพื่อสร้างนวัตกรรมในแต่ละมิติของหมวกแต่ละใบตามทฤษฎีหมวก 6 สี ครอบ 6 ใบ ดังนี้ ในการทำงานเรื่องใด ๆ นักศึกษาจะคิดคำนึงถึงความเป็นจริงที่เกิดขึ้น (หมวกสีขาว), นักศึกษามักจะสำรวจความต้องการหรือสำรวจความคาดหวังในผลงานก่อนเสมอ (หมวกสีแดง), นักศึกษาจะพิจารณาข้อเสียหรือจุดด้อยของผลงานเสมอ (หมวกสีดำ), นักศึกษาจะพิจารณาถึงประโยชน์ของผลงานเสมอ (หมวกสีเหลือง), นักศึกษาจะพิจารณาถึงผลกระทบที่ดีต่ออุตสาหกรรมบริการ (หมวกสีเขียว) และนักศึกษามักจะเรียงลำดับความสำคัญของความคิดในการทำงานเสมอ (หมวกสีฟ้า) 2) นักศึกษาด้านอุตสาหกรรมบริการ จังหวัดชลบุรี มีความความคิดเห็นเกี่ยวกับคิดสร้างสรรค์เพื่อสร้างนวัตกรรม ในมิติของหมวกสีฟ้า หมวกสีเขียว และหมวกสีขาว มากกว่ามิติของหมวกสีอื่น ๆ ดังนั้นองค์กรที่เกี่ยวข้องในการพัฒนานักศึกษาด้านอุตสาหกรรมบริการ จังหวัดชลบุรี ควรพัฒนานักศึกษาในเรื่องการศึกษาความคิดเห็น ความต้องการ และความชื่นชอบของผู้ใช้บริการเป็นสำคัญ คำสำคัญ: นักศึกษา; นวัตกรรม; อุตสาหกรรมบริการ
4
6.  การศึกษาส่วนประสมทางการตลาดและแรงจูงใจในการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทยในการท่องเที่ยวพหุวัฒนธรรมในพื้นที่จังหวัดสงขลา
Author : วาสนา ขวัญทองยิ้ม และคณะ
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดของนักท่องเที่ยวชาวไทย ในการท่องเที่ยวพหุวัฒนธรรมในพื้นที่จังหวัดสงขลาและเพื่อศึกษาแรงจูงใจในการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทยในการท่องเที่ยวพหุวัฒนธรรมในพื้นที่จังหวัดสงขลา เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างนักท่องเที่ยวชาวไทย โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบสะดวก จำนวน 400 คน ในพื้นที่วิจัย 3 อำเภอคือ อำเภอเมืองสงขลา อำเภอหาดใหญ่ และอำเภอสะเดา วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานของการวิจัย คือสถิติการทดสอบค่าที (t test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA) และการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ด้วยวิธีเปรียบเทียบพหุคูณของเชฟเฟ่ ผลการวิจัยพบว่า 1) นักท่องเที่ยวชาวไทยมีความคิดเห็นต่อปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดด้านลักษณะเฉพาะของพื้นที่มากที่สุด 2) ความคิดเห็นของนักท่องเที่ยวชาวไทยต่อแรงจูงใจในการเดินทางท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวพหุวัฒนธรรมในจังหวัดสงขลา พบว่าด้านที่นักท่องเที่ยวชาวไทยมีความคิดเห็นมากที่สุดคือ ด้านกิจกรรมสนับสนุนในการท่องเที่ยว
8
7.  การรับฟังพยานหลักฐานในระบบกล่าวหาและระบบไต่สวน
Author : อนันต์ เพียรวัฒนะกุลชัย
Abstract
บทความวิชาการนี้มุ่งศึกษาหลักการรับฟังพยานหลักฐานในระบบกล่าวหาและระบบไต่สวนเพื่อเปรียบเทียบให้เห็นว่าระบบกล่าวหาและระบบไต่สวนของการพิจารณาคดีศาลประเทศไทยและต่างประเทศ มีรูปแบบที่แตกต่างกันเพื่อประโยชน์ในการนำไปปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยหลักการรับฟังพยานหลักฐานของศาลในประเทศไทย จากการศึกษาพบว่าระเบียบที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุดว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ.2543 ข้อ 68 ซึ่งบัญญัติคล้ายคลึงกับประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งและวิธีพิจารณาความอาญาว่าด้วยหลักการรับฟังพยานหลักฐานโดยเฉพาะพยานหลักฐานที่มีข้อบกพร่องซึ่งกำหนดให้ศาลจะต้องรับฟังด้วยความระมัดระวัง ไม่ควรเชื่อพยานหลักฐานโดยลำพังเพื่อลงโทษจำเลย เว้นแต่จะมีเหตุผล อันหนักแน่น มีพฤติการณ์พิเศษแห่งคดี หรือมีพยานหลักฐานประกอบอื่นมาสนับสนุน เห็นว่าระเบียบที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุดว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ.2543 ข้อ 68 ไม่สอดคล้องกับการรับฟังพยานหลักฐานในระบบไต่สวน เพราะเป็นระบบที่ให้อำนาจศาลในการรับฟังพยานหลักฐานได้อย่างกว้างขวาง แม้จะเป็นการไต่สวนพยานหลักฐานที่มีข้อผิดพลาดคลาดเคลื่อนไปจากขั้นตอน วิธีการ หรือกรอบเวลาที่กฎหมายกำหนดไว้ก็ตาม เนื่องจากศาลเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการค้นหาความจริงนอกเหนือจากผลของคำพิพากษา ซึ่งหลักการนี้สอดคล้องกับระบบการพิจารณาคดีตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 มาตรา 27 ที่ให้อำนาจศาลรัฐธรรมนูญอย่างกว้างขวางในการแสวงหาพยานหลักฐานเพื่อพิสูจน์ความผิดได้ จากการศึกษาข้อเสนอแนะว่าควรปรับปรุงระเบียบที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุด ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ.2543 ข้อ 68 ให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 มาตรา 27 เพราะเป็นศาลที่ใช้ระบบไต่สวนเช่นเดียวกัน คำสำคัญ: การรับฟังพยานหลักฐาน, ระบบกล่าวหา, ระบบไต่สวน
24
8.  รูปแบบธุรกิจเพื่อพัฒนาองค์กรในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ในประเทศไทย
Author : สุปราณี วรรณรุณ และคณะ
Abstract
บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางพัฒนารูปแบบธุรกิจองค์กรการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ในประเทศไทย (กรณีศึกษากลุ่มอุตสาหกรรมบริการ: โรงแรม โรงพยาบาล ตัวแทนท่องเที่ยว) โดยเป็นการศึกษาและทบทวนวรรณกรรมถึงตัวแปรที่มีอิทธิพลต่อรูปแบบธุรกิจแนวใหม่เพื่อพัฒนาองค์กรในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ในประเทศไทย และจากการทบทวนวรรณกรรมและผลงานวิจัยต่าง ๆ ทำให้พบว่ามีตัวแปรหลักที่สำคัญอยู่ 6 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) รูปแบบธุรกิจแบบป้องกัน 2) รูปแบบธุรกิจแบบแข็งแกร่ง 3) รูปแบบธุรกิจดิจิทัล 4) รูปแบบธุรกิจแบบปรับตัว 5) รูปแบบธุรกิจแบบให้การสนับสนุน และ 6) รูปแบบธุรกิจนวัตกรรม โดยใน 6 องค์ประกอบ มีแกนหลักคือรูปแบบธุรกิจ ที่จะต้องเป็นนวัตกรรมใหม่ที่มีการประยุกต์ใช้แนวคิดเกี่ยวกับการนำเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็วและมีวิธีการดำเนินงานใหม่ ๆ ที่ยังไม่เคยมีนำมาใช้หรือเป็นองค์กรที่บุกเบิก กล้าคิด กล้าทำภายในอุตสาหกรรมและเป็นการรวมคุณค่าหลักขององค์กร เพื่อเพิ่มศักยภาพในการสร้างรายได้ เพิ่มยอดขาย ดึงดูดลูกค้าและดึงดูดนักลงทุนในอนาคต คำสำคัญ: รูปแบบธุรกิจ; อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์
12
9.  CASH MANAGEMENT SYSTEM FOR FINANCIAL MANAGEMENT ON MODERN BUSINESS ORGANIZAIONS
Author : Atchayapa Keeratisontorn and Krissanin Keattanasak
Abstract
The purpose of this paper was to study the application of Cash Management systems in modern business organizations. In addition, the paper explored how information from Cash Management systems could be utilized to mitigate financial risks in both new and modern business organizations. The management of cash in everyday life and its application in modern business organizations were discussed in relation to human behavior. The Cash Management system operated on an online platform, which reduced the risk associated with physical cash. Furthermore, modern technology was employed in cash management to support banks and organizations, promoting sustainability and increasing liquidity. The integration of technology in financial transactions created opportunities for access and customer extension. In conclusion, the Cash Management system proved beneficial in modern business organizations by leveraging technology to enhance financial transactions, thereby facilitating access and customer expansion. Keywords: Cash Management System; Financial Management
5