โลจิสติกส์ ศรีปทุม คว้ารางวัลชนะเลิศ การประกวดโครงงานความยั่งยืน (University Student Project Competition 2022) เครือข่ายมหาวิทยาลัยยั่งยืนแห่งประเทศไทย (Sustainable University Network of Thailand; SUN Thailand)
สมัครเรียน 038-146-123

โลจิสติกส์ ศรีปทุม คว้ารางวัลชนะเลิศ การประกวดโครงงานความยั่งยืน (University Student Project Competition 2022) เครือข่ายมหาวิทยาลัยยั่งยืนแห่งประเทศไทย (Sustainable University Network of Thailand; SUN Thailand)


167427153101.png

นักศึกษาคณะโลจิสติกส์และซัพพลายเชน มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตชลบุรี เข้ารอบชิงชนะเลิศและคว้ารางวัลรางวัลชนะเลิศ จากการประกวดโครงงานความยั่งยืน (University Student Project Competition 2022) เครือข่ายมหาวิทยาลัยยั่งยืนแห่งประเทศไทย (Sustainable University Network of Thailand; SUN Thailand) ประเภทโครงงานด้านความยั่งยืน การประชุมวิชาการประจำปีเครือข่ายมหาวิทยาลัยยั่งยืนแห่งประเทศไทย ครั้งที่7 (The 7th Annual Conference of Sustainable University Network of Thailand) ณ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2566

การประกวดนี้จัดขึ้นภายใต้เครือข่ายมหาวิทยาลัยยั่งยืนแห่งประเทศไทย (Sustainable University Network of Thailand; SUN Thailandที่มีเป้าหมายการทำงานเพื่อพัฒนาเครือข่ายมหาวิทยาลัยยั่งยืน ตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs) ได้ ซึ่งในปีนี้เครือข่ายมหาวิทยาลัยยั่งยืนมีการประกาศเจตนารมณ์ เรื่องการลดการใช้คาร์บอนภายในมหาวิทยาลัย ตามนโยบายของ UN คือ ปี 2050 : Carbon neutrality และปี 2065 Net zero emissions เพื่อเป็นการตอบรับนโยบายการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศร่วมกัน

ชื่อผลงาน
แก๊สไบโอมีเทนอัด (cbg) จากมูลจิ้งหรีด สร้างคุณค่าและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม กรณีศึกษาชุมชนสันติสุข จังหวัดสระแก้ว
วัตถุประสงค์ของโครงการ
1.เพื่อจัดการกับมูลจิ้งหรีดที่มีจำนวนมาก ให้เกิดประโยชน์และสามารถเพิ่มมูลค่าเพิ่ม โดยนำมาทำแก๊สไบโอมีเทนอัด (CBG)
2.เพื่อช่วยลดสภาวะโลกร้อนจากปล่อยก๊าซ Co2 CH4 N20 จากมูลสัตว์
3.เพื่อช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อก๊าซหุงต้มในครัวเรือนลง (LPG) จากการผลิตแก๊สไบโอมีเทนอัด (CBG) ทดแทนจากมูลจิ้งหรีด
4.เพื่อสร้างอาชีพและรายได้ ให้กับสมาชิกในชุมชนให้มีรายได้เพิ่มมากขึ้นจากเดิม
5.เพื่อสร้างต้นแบบการหมักมูลจิ้งหรีดเป็นแก๊ส ในการเป็นชุมชนตัวย่างให้กับฟาร์มจิ้งหรีดทั่วประเทศ

กลไกการทำงาน (Mechanism)
เมื่อถังหมักก๊าซ มีก๊าซที่เกิดการการหมักของมูลสัตว์แล้ว(สีส้ม) ก๊าซจะไหลผ่านท่อส่งก๊าซไปยังถังพักก๊าซและดันถังพักก๊าซด้านในให้ลอยตัวสูงขึ้นเมื่อถังพักก๊าซลอยสูงขึ้นจนถึงระดับของเซ็นเซอร์(เซ็นเซอร์จับวัตถุ)ตัวเซ็นเซอร์นั้นจะทำการสั่งให้โซลินอยต์วาล์วและปั๊มลมทำงานเพื่อดูดก๊าซออกจากถังพักก๊าซไปยังถังดักไอน้ำเพื่อแยกความชื้นออกจากก๊าซที่ได้จะทำการหมักเมื่อก๊าซผ่านถังดักไอน้ำแล้วจะถูกอัดเข้าถังแก๊สเพื่อนำไปใช้งาน ซึ่งในครั้งแรกอาจจะเปิดทิ้งไว้ 2-3 ครั้ง หรือถ้าทดสอบแล้วติดไฟก็สามารถนำไปใช้งานได้เลย

ประโยชน์ด้านชุมชน สร้างรายได้ให้กับสมาชิกในชุมชนเพิ่มมากขึ้นจากเดิมและยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในการซื้อแก๊สหุงต้มใช้ในครัวเรือนลงไปได้จากเดิม เพราะ ราคาของแก๊สในปัจจุบันมีราคาที่ค่อนข้างสูงและยังไม่มีนโยบายจากภาครัฐว่าราคาของแก๊สหุงต้มจะลดลง
ประโยชน์ด้านสังคมท้องถิ่น ช่วยส่งเสริมให้สมาชิกในชุมชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และยังสามารถเป็นชุมชนต้นแบบในด้านของนวัตกรรมความยั่งยืนจะที่ช่วยส่งเสริมให้ชุมชนอีกหลายๆชุมชนมีอยู่มีกินมากขึ้นรวมไปถึงในอนาคตข้างหน้าลูกหลานก็จะมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
ประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อม ช่วยลดก๊าซมีเทนในมูลสัตว์ลงได้และยังตอบโจทย์ในด้านของการลดสภาวะโลกร้อนจากก๊าซมีเทนลงไปได้ และไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม เพราะเนื่องจากก๊าซมีเทน(CH4) ก๊าซไนตรัสออกไซด์(N20) และก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์(CO2) ที่เป็นต้นตอของสภาวะเรือนกระจกที่ทำให้เกิดสภาวะโลกร้อนได้ ทำให้เราจำเป็นที่จะต้องลดปริมาณก๊าซขั้นต้นที่กล่าวมาลงใน 1 ถึง 3 ส่วน เพื่อให้เกิดกระบวนการในการเปลี่ยนแปลงโดยการนำมูลสัตว์ที่มีก๊าซจากข้างต้นมาเปลี่ยนสภาพเป็นแก๊สชีวภาพไว้ใช้ในชุมชนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

คณะผู้จัดทำ สมาชิกทีมแข่งขัน
64703265 ศศิประภา บุญมา (ปี4)
64700215 ศศินิภา ทองพราว (ปี4)
64701481 กชพร อภัยวงษ์ (ปี4)
63700453 เกตุมณี ปานเดช (ปี3)
63700751 กฤติกา ทรัพย์นาค (ปี3)
63703605 อรอุมา คุ้มวงษ์ (ปี3)
อ.ที่ปรึกษา ดร.กนกวรรณ สกุลทรงเดช

สรุปผลรางวัล
รางวัลชนะเลิศ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ชลบุรี
รางวัลรองชนะเลิศอันดับ1 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
รางวัลรองชนะเลิศอันดับ2 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
รางวัลชมเชยมหาวิทยาลัยสยาม
รางวัลชมเชย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

#โลจิสติกส์ศรีปทุมชลบุรี
#การประกวดโครงงานความยั่งยืน