อาจารย์คณะโลจิสติกส์ลงพื้นที่ให้บริการวิชาการแก่ธุรกิจ SMEs เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพในภาคอุตสาหกรรม
สมัครเรียน 038-146-123

อาจารย์คณะโลจิสติกส์ลงพื้นที่ให้บริการวิชาการแก่ธุรกิจ SMEs เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพในภาคอุตสาหกรรม


167532875801.png

เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2565 ทีมอาจารย์คณะโลจิสติกส์และซัพพลายเชนเดินทางไปบริษัทผลิตมะพร้าวน้ำหอม NC Coconut อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นธุรกิจ SMEs ชื่อดังของจังหวัดราชบุรี เพื่อให้บริการวิชาการในรูปแบบของการให้คำปรึกษาทางด้านการผลิต โลจิสติกส์อุตสาหกรรม โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับการเกษตรแบบ Smart Farming ที่ครบห่วงโซ่คุณค่าในชุมชนโดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรรมยกระดับสินค้าและผลิตภัณฑ์เกษตรมูลค่าสูง โดยการลงพื้นที่ครั้งนี้เป็นการลงพื้นที่เพื่อเก็บข้อมูลสัมภาษณ์สถานประกอบการเพื่อหาช่องว่าง (Gap Analysis)ในการปรับปรุงและพัฒนา โดยมี ดร.จิราวรรณ เนียมสกุล และอาจารย์เสริมพงษ์ เนียมสกุล เป็นหัวหน้าทีม ในการให้การบริการวิชาการครั้งนี้ โดยได้ลงพื้นที่หน้างานให้คำแนะนำ การปรับปรุงการผลิต และการให้ความรู้เชิงเทคนิคของกระบวนการบรรจุภัณฑ์ของมะพร้าวน้ำหอมให้เกิดความรวดเร็ว ลดระยะเวลาในการผลิต ทำให้ผู้ประกอบการสามารถปรับกระบวนการทำงานใหม่ได้

นอกจากการให้บริการวิชาการแก่สังคมในครั้งนี้สำเร็จลุล่วงด้วยดีแล้ว ทางทีมคณาจารย์ยังได้ต่อยอดแผนงานในการสร้างความร่วมมือกับสถานประกอบการด้วยการร่วมทำวิจัยพัฒนานวัตกรรมโดยได้ยื่นขอทุนข้อเสนอโครงการวิจัย ของงบประมาณด้าน ทุนวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (ววน.) ประเภท Fundamental Fund ประจำปีงบประมาณ 2567 จำนวน 2 เรื่อง ได้แก่ 1. การออกแบบและพัฒนาระบบสนับสนุนการตัดสินใจสำหรับการจัดการโลจิสติกส์มะพร้าวน้ำหอมของประเทศไทย (หัวหน้าโครงการ ดร.จิราวรรณ เนียมสกุล) 2.การพัฒนาต้นแบบนวัตกรรมเครื่องปอกเปลือกอัตโนมัติแม่นยำสูงสำหรับกระบวนการผลิตมะพร้าวน้ำหอม (หัวหน้าโครงการ: อ.เสริมพงษ์ เนียมสกุล)

ทั้งนี้ บริษัท NC Coconutเป็นบริษัทส่งออกขนาดใหญ่ของประเทศที่ผลิตมะพร้าวน้ำหอมตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ ด้วยการนำเทคโนโลยีนวัตกรรมแปรรูปน้ำพร้าวให้คงรสชาติสดใหม่และยังเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจตามแนวคิด BCG Model ระดับประเทศด้วย โดยสามารถติดตามหาความรู้ในการปลูก แปรรูปมะพร้าว รวมถึงการทำปุ๋ยจากของเหลือจากการผลิตจาก บริษัทได้ใน YouTube Channel ของบริษัท https://youtube.com/channel/UCabYonEHdH-oVZeIDKA317g หากสนใจผลิตภัณฑ์ที่ดีมีคุณภาพระดับส่งออก สามารถสั่งซื้อได้ ไลน์ @nccoconut

#โครงการพบผู้ประกอบการเพื่อพัฒนาวิจัยและนวัตกรรม
#คณะโลจิสติกส์และซัพพลายเชน มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตชลบุรี
#พัฒนาวิจัยตอบโจทย์อุตสาหกรรม